top of page

ทำอย่างไรให้กระเป๋าใบโปรดดูใหม่อยู่เสมอ How to clean your Louis Vuitton Bag Step by Step


วิธีทำความสะอาดกระเป๋า : Louis Vuitton classic monogram

บทความนี้จะมานำเสนอวิธีทำความสะอาดกระเป๋าอย่างมืออาชีพ ทุกคนคงมีกระเป๋าใบโปรดที่สามารถหิ้วไปได้ในหลาย ๆ โอกาสใช่ไม๊คะ เมื่อใช้แล้วก็ต้องรู้วิธีทำความสะอาดกระเป๋าด้วยนะคะ เพื่อยืดอายุการใช้งานของกระเป๋าใบโปรดของคุณให้ใช้ได้นาน ๆ ขายต่อก็ราคาไม่ตก

เรามาดูกันค่ะ ว่าวิธีทำความสะอาดกระเป๋าและผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมในแต่ละวัสดุนั้นมีอะไรบ้าง หากใครยังไม่รู้จักวัสดุแต่ละชนิด ให้ย้อนกลับไปอ่านบทความ “วัสดุหลักของกระเป๋าแบรนด์ดัง LV monogram main material” ก่อนนะคะ

  1. Microfiber fabric (ไมโครไฟเบอร์ แฟ็บบริค)

เป็น ผ้าซับในกระเป๋า มีลักษณะเป็นขนปุยสีครีม ให้ความรู้สึกเหมือนหนังกลับ (หากเป็นลายอื่น เช่น Damier อาจะเป็นผ้าคอตตอนสีแดง หรือสีน้ำตาล บางรุ่นเป็นหนังเทียมก็มีค่ะ ไว้จะอธิบายวิธีทำความสะอาดกระเป๋าจากวัสุดดังกล่าวไว้ในบทความอื่น ๆ ต่อไปนะคะ) วิธีทำความสะอาดกระเป๋าที่มีวัสดุตัวนี้ ทำความสะอาดง่าย ๆ แค่ใช้ BT.Fabric Cleansing Mousse ค่ะ กดมูสลงผ้าหมาด หรือใช้ wet tissue ก็ได้ค่ะ สะดวกง่าย แต่ต้องใช้ที่ไม่มีส่วนผสมของ moisturizer, น้ำหอม หรือแอลกอฮอล์นะคะ ถูวนได้เลยจนคราบสกปรกหลุดติดออกมา แล้วใช้ผ้าหมาดผืนใหม่เช็ดซ้ำจนหมดฟอง แล้วจึงใช้ทิชชู่อเนกประสงค์ (Kitchen Towel) ซับน้ำออกให้หมาดที่สุด แล้วรอให้แห้งสนิท สะอาดง่าย เมื่อแห้งแล้วไม่ทำให้ผ้าแข็ง ผ้าชนิดอื่น ๆ ก็ใช้น้ำยาและวิธีการนี้ได้เช่นกันนะคะ VDO Tutorial

  1. Cowhide หนังคาวไฮด์หรือหนังวัวฟอกฝาด หนังชนิดนี้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า “oil free or wax free” ค่ะ เรียกง่าย ๆ ว่า หนังตัวนี้กลัวน้ำมัน ผลิตภัณฑ์ที่ควรเลือกใช้ในการทำความสะอาดหนังชนิดนี้ หรือวิธีทำความสะอาดกระเป๋าที่ผลิตจากหนังประเภทนี้ ควรจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่และขั้นตอนที่เหมาะสมได้แก่

2.1 Cowhide Whitening เป็นผลิตภัณฑ์ที่ ช่วยฟอกหนังคาวไฮด์ให้ขาว ขาวจัดจริง ๆ ค่ะ ใช้เช็ดคู่กับ Cowhide Cleansing Sponge ซึ่งเป็นฟองน้ำไฮเดน (high density sponge) ที่มีความละเอียดและหนาแน่นสูงจะช่วยให้หนังไม่เป็นขุยค่ะ หากเช็ดแล้วหนังไม่เรียบเนียน และขาวเกินไป ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปเลค่ะ VDO Tutorial 2.2 Cowhide & Calf Leather Cleansing Gel เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปรับสีที่ขาวจัดและไม่สม่ำเสมอ ให้เป็นสีเหลืองนวลเนียน ดูเรียบเสมอกัน เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบคาวไฮด์สีธรรมชาติค่ะ โดยใช้ Cowhide Cleansing Sponge เช็ดได้เลย ออกแรงเช็ดจนมีคราบสกปรกติดออกมาและเปียกชุ่มเสมอกัน ตัวนี้จะแห้งช้าสักเล็กน้อย เมื่อแห้งแล้ว หากไม่เรียบเนียนหรือไม่สะอาดเท่าที่ควรให้เช็ดใหม่อีกครั้ง ขณะเช็ดพยายามให้เปียกเท่า ๆ กันไม่เช่นนั้นเวลาแห้งก็จะด่างเป็นรอยตามความเปียกและแห้งที่ไม่เสมอกันค่ะ ขั้นนี้อาจจะต้องใช้ฝีมือกันสักหน่อย แต่ทำบ่อย ๆ ก็จะชำนาญคล้าย ๆระบายสีให้เรียบค่ะ VDO Tutorial 2.3 Cowhide Polishing Cream เมื่อเราทำความสะอาดแล้วความสกปรกหายไปแต่ความเงาก็หายไปด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเคลือบเงาให้เค้าค่ะ ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่าหนังชนิดนี้ไม่ชอบน้ำมัน แต่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้กลับมีส่วนผสมของน้ำมัน แต่จะมาในรูปแบบครีมที่เนื้อแน่น ดังนั้นเวลาใช้คือแตะลงบนผ้า Wypall Coded Wiper (ผ้าขุยน้อย) ขยี้ให้ครีมกระจายตัว ขอย้ำนะคะ แตะเท่านั้น ต้องใช้ในปริมาณที่น้อยมาก ๆ แล้วค่อย ๆ เช็ดเบาไปที่คาวไฮด์ที่แห้งสนิทแล้ว ขั้นนี้ระวังมาก ๆ นะคะ หากแตะครีมมากเกินไปจะทำให้คาวไฮด์ด่างค่ะ หากด่างแล้วให้กลับไปเริ่มทำใหม่ตั้งแต่ 1.1 ค่ะ เคล็ดลับในการเคลือบให้เงางามและไม่ด่าง คือ ควรพ่นสเปรย์กันน้ำสัก 1 รอบก่อนเคลือบจะช่วยลดอัตราการดูดซึมของหนัง และช่วยให้เคลือบง่ายขึ้นค่ะ สเปรย์กันน้ำที่แนะนำได้แก่ BT.Rabies ค่ะ พ่นง่ายไม่ทำให้สีเปลี่ยน

3. Coated Canvas (โค้ทเท็ด แคนวาส) หรือผ้าเคลือบ ในเคสนี้ขอกล่าวที่เป็นสีน้ำตาลนะคะ ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับทำความสะอาดกระเป๋าที่มีวัสดุประเภทนี้คือ 3in1 Coated Canvas Cleaner ค่ะ

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ชาญฉลาด รวม 3 ขั้นตอนไว้ใน 1 เดียว ทั้ง ทำความสะอาด บำรุง และเคลือบเงาในขั้นตอนเดียว เพียงแค่กดครีมใส่ฟองน้ำ แล้วเช็ดไปตามลาย (แนวนอน) แล้วใช้ Wypall Coded Wiper (ผ้าขุยน้อย) เช็ดวนซ้ำ เพื่อขจัดน้ำยาส่วนเกินออก จะได้ Coated Canvas ที่สะอาด เงางามตามออริจินอล ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่เงาเกินไปค่ะ VDO Tutorial

4. Hardware อะไหล่สีทอง แบ่งออกเป็น 2 ชนิด4.1 อะไหล่โลหะชุบทองไมครอน สังเกตุง่าย ๆ คือส่วนมากเก่าแล้วจะซีดขาวหรือเป็นสีเงิน ใช้ Leather Polishing กับผ้าสะอาดเช็ด แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำ4.2 อะไหล่ทองเหลืองชุบทองไมครอน วิธีสังเกตคือส่วนมากเก่าแล้วจะดำคล้ำ วิธีทำความสะอาดกระเป๋าที่ใช้วัสดุตัวนี้เป็น

2,711 views
bottom of page